วันพฤหัสบดีที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ครั้งที่ 12 วันที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2554

-ระยะขยาย ( The Stage of Expansion)
2-4 ปี เด็กจะเริ่มหัดพูดโดยเปล่งเสียงออกมาเป็นคำๆระยะแรกจะเป็นการพูดโดยเรียกชื่อคำนาม ออกชื่อคนที่อยู่รอบข้างสิ่งของต่างๆที่อยู่ใกล้ตัวรวมทั้งคำคุณศัพท์ที่เด็กได้ยินผู้ใหม่พูดกัน ความสามารถในการพูดของเด็กอายุ 2-4ปี มีดังนี้
อายุ 2 ปี เริ่มพูดเป็นคำและสามารถใช้คำที่เป็นคำนามได้ถึงร้อยละ 20
อายุ 3 ปี เด็กจะเริ่มพูดเป็นประโยคได้
อายุ 4 ปี เริ่มใช้คำศัพท์ต่างๆได้กว้างขวางขึ้น สามรถใช้คำขึ้นต้นหรือคำลงท้ายอย่างที่ได้ยินผู้ใหญ่ใช้

ระยะโครงสร้าง (Slrueture Stage)
อายุ 4-5 การรับรู้และการสังเกต ของเด็กวัยนี้ดีขึ้นมาก ซึ่งทำให้เด็กได้สังเกตการณ์ใช้ภาษาของบุคคลที่อยู่รอบข้างและนำมาทดลอง ใช้ประสบการณ์ที่เด็กได้รับ เช่น จากการฟังนิทาน ดูรายการวิทยุ โทรทัศน์ การเล่นกับเพื่อน หรือพี่น้อง การพูดคุยกับผู้ใหญ่ ล้วนแล้วแต่เป็นการช่วยให้เด็กเก็บข้อมูลทางภาษาใช้เพิ่มมากขึ้นเด็กจะรู้สึกเล่นสนุกกับคำ คิดสร้างคำและประโยคด้วยตนเอง โดยจดคำหรือวลี ตลอดจนเป็นประโยค

ระยะตอบสนอง
ระยะสร้างสรรค์ (Ceative Stage)
อายุตั้งแต่ 6 ปีขึ้นไป เด็กจะพัฒนาความสามารถทางภาษาได้สูงขึ้น สามารถจดจำสัญลักษณ์ทางภาษาได้มากขึ้น สำหรับด้านการพูด สามารถใช้ถ้อยคำที่เป็นสำนวนหรือคำที่มีความหมายลึกซึ้งได้ เด็กจะพัฒนาวิเคราะห์และสร้างสรรค์ทักษะทางภาษาได้สูงขึ้น ใช้ภาษาพูดที่เป็นนามธรรมมากขึ้นด้วย การสื่อสารมนขั้นตอนนี้จะเป็นการแสดงออกซึ่งความรู้สึกนึกคิดของเด็ก

อาจารย์ได้ร้องเพลงให้ฟัง
เนื้อเพลง
ตา หู จมูก จับให้ถูก
จับ จมูก ตา หู
จับใหม่จับให้ฉันดู ๆ
จับจมูก ตา หู จับ หู ตา จมูก
.............................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น